Trong công tác thông tin tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh
tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số; tăng cường
tuyên truyền chủ trương của UBND tỉnh về hỗ trợ
hộ SXNN lên sàn TMĐT; các hoạt động cụ thể
hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; lợi ích của việc đưa sản phẩm nông nghiệp, nguyên, vật
liệu đầu vào lên sàn TMĐT;
các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đạt các
tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn phòng, chống dịch bệnh; các hoạt động triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc
trên địa bàn tỉnh; giới thiệu các kênh phân phối mới cho sản
phẩm nông nghiệp, mở
rộng thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh; cung cấp thông tin về thị trường nông sản trong
nước, trong tỉnh, phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, giá bán; các sản phẩm,
nguyên, vật liệu đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng phù hợp với
nhu cầu của các hộ SXNN; các chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sản phẩm,
nguyên, vật liệu đầu vào trên sàn TMĐT… Phối hợp
với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và
Thể thao cấp huyện thực hiện tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền để nhân dân biết, nắm bắt được cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ SXNN tham gia sàn giao dịch TMĐT.
Chuyên mục “Chuyển đổi số” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh thường xuyên cập
nhật thông
tin về chương
trình chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cung cấp thông tin hữu ích phục vụ người dân và
doanh nghiệp.
Cổng Thông tin điện tử của sở thường xuyên đăng tải
tin, bài tuyên truyền về chuyển đổi số, TMĐT, hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT, truy
xuất nguồn gốc…
Về hỗ trợ đưa hộ SXNN
lên sàn TMĐT, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) các cấp. Đến nay, toàn tỉnh
đã thành lập 100% Tổ CNSCĐ cấp xã, cấp thôn (109 Tổ CNSCĐ cấp xã với 555 thành
viên, 686 Tổ CNSCĐ cấp thôn với 3.430 thành viên). Sau khi các Tổ CNSCĐ được
thành lập, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin
các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp
viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo tập huấn cho các thành
viên Tổ CNSCĐ các cấp. Cụ thể: Chỉ đạo Viettel chi nhánh Hà Nam tổ chức 18 lớp
tập huấn cho thành viên Tổ CNSCĐ (mỗi huyện, thị xã, thành phố là 03 lớp); chỉ
đạo VNPT Hà Nam tổ chức 17 lớp tập huấn về chuyển đổi số cho thành viên Tổ
CNSCĐ các xã, thị trấn của huyện Thanh Liêm, 05 lớp cho thành viên Tổ CNSCĐ các
xã, phường thành phố Phủ Lý, 10 lớp cho thành viên Tổ CNSCĐ các xã, thị trấn
của huyện Lý Nhân. Tổng số học viên tham gia các lớp tập huấn trên 2.500 người.
Tổ CNSCĐ các cấp đã tổ chức hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ số
phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, phổ biến các kỹ năng về truy xuất nguồn gốc,
thanh toán điện tử, giao dịch điện tử trên không gian mạng, mua bán, tiếp thị
trên sàn TMĐT Việt Nam như Vỏ Sò và PostMart…
Bưu điện tỉnh Hà Nam tạo 1036 tài khoản cho các hộ SXNN; đưa
35 sản phẩm OCOP lên sàn PostMart. Chi nhánh Bưu chính Viettel tạo 1.143 tài khoản cho các hộ
SXNN; đưa 49 sản phẩm OCOP lên sàn Voso.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối
hợp với Bưu điện tỉnh,
Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Nam, các đơn vị liên quan hỗ trợ 40 hộ SXNN với 250 sản phẩm nông
sản của tỉnh lên các sàn TMĐT: Voso, Postmart…; hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất nông sản đưa các sản phẩm
lên hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm tỉnh Hà Nam
https://hna.check.net.vn/. Các sản phẩm
được đưa lên sàn TMĐT là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đạt chứng nhận VietGap,
OCOP… đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác,
truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Sở Công Thương phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương triển khai
02 đề án phát triển TMĐT: Đề án “Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến
cho một số sản phẩm của tỉnh Hà Nam", Đề án “Đào tạo phát triển nguồn nhân
lực TMĐT trên địa bàn tỉnh Hà Nam". Các đề án được triển khai đều bảo đảm
chất lượng và hiệu quả. Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ cho 10 doanh
nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình SXNN tham gia và có tài khoản bán
hàng/gian hàng trên sàn, có tài khoản thanh toán điện tử; tổ chức hội nghị tập
huấn cho 31 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham
gia lớp đào tạo, tập huấn về phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, kỹ năng ứng dụng
TMĐT trong kinh doanh; khai thác, mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ trên sàn
giao dịch TMĐT cho các đơn vị sản xuất kinh doanh.
Sở Công Thương, Bưu điện tỉnh Hà Nam, Chi nhánh Bưu chính
Viettel Hà Nam đã bảo đảm đầy đủ nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ
để phục vụ việc quản lý và vận hành các sàn TMĐT: Sàn TMĐT tỉnh “Santhuongmaihanam.com.vn”,
Voso, PostMart phục vụ các hộ SXNN tham
gia giao dịch trên sàn; thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn nghiệp
vụ về TMĐT; xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký tài khoản và đưa
các sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT; phát triển App
“Santhuongmaihanam.com.vn”, Voso, PostMart sử dụng trên điện thoại thông minh
nhằm tạo lập một kênh quảng bá thông tin, sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam tới các
đối tác trong và ngoài nước đơn giản và hiệu quả; nâng cao hình ảnh,
thương hiệu sản phẩm của tỉnh trên thị trường.
Về hỗ trợ đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối
hợp với các đơn vị liên quan duy trì quảng bá sản phẩm OCOP đã được công nhận
đưa lên sàn giao dịch TMĐT để quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Nam;
giới thiệu các sản phẩm làng nghề nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng trên
Website du lịch Hà Nam và Cổng thông tin du lịch Việt Nam.
Sở
Công Thương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác an toàn thực
phẩm và đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh
thực phẩm thuộc đối tượng quản lý của ngành cơ bản đã nhận thức được và chấp
hành các quy định của pháp luật. Các hoạt động thông tin truyền thông được triển khai thường xuyên, có sự tham gia tích cực của cộng đồng qua đó
nhận thức của chủ các cơ sở, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đã
được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai quyết liệt,
xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm về an toàn thực phẩm. Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố tiếp nhận 10 bản cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm của các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn. 100% cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm thuộc đối tượng phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện
an toàn thực phẩm, đều đã được cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Về hỗ trợ cung cấp thông tin,
nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, Sở Công Thương phối hợp với
các sở, ngành đơn vị liên quan cung cấp bình quân 15 bản tin/tháng về thị trường nông sản, phân
tích, dự báo nhu cầu thị trường, giá bán; các sản phẩm, nguyên, vật liệu đầu
vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng phù hợp với nhu cầu của các hộ SXNN; các
chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sản phẩm, nguyên, vật liệu đầu vào trên
các sàn TMĐT để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức,
các nhân đạt hiệu quả cao; các ấn phẩm về sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu
của tỉnh và sản phẩm OCOP để quảng bá thương
hiệu và sản phẩm của các hộ SXNN,
hộ kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển
khai thực hiện Kế hoạch số
2636/KH-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT,
thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Nam còn gặp nhiều
khó khăn. Đến nay, việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT mới
chủ yếu được áp dụng với các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp và các hộ điển hình,
đối với đại đa số các hộ thì còn mới, việc tiếp cận công nghệ thông tin còn
chậm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ yếu manh mún, nhỏ
lẻ, tính liên kết chưa cao, sản phẩm theo mùa vụ, hư hỏng nhanh. Kiến thức của
nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, nhiều người cảm thấy khó khăn, e
ngại trong việc mở gian hàng điện tử. Thói quen tiêu dùng của người dân lâu nay
là mua trực tiếp, nhằm kiểm tra thực tế chất lượng sản phẩm. Nếu mua online qua
các sàn TMĐT, người mua sẽ băn khoăn về chất lượng sản phẩm. Với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh và rau củ tươi, khó khăn
rõ nhất là quá trình vận chuyển, bảo quản đến tay người tiêu dùng, không thể
vận chuyển qua đường bưu chính.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2636/KH-UBND ngày
05/10/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Nam, các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị
liên quan cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ theo phân công tại Kế hoạch số
2636/KH-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh Hà Nam; tập trung hỗ trợ, hướng dẫn
các hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn TMĐT
để tạo hiệu ứng lan tỏa....
Các
đơn vị cần chủ động, phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển
khai thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT giai
đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh; đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tỉnh Hà Nam; hỗ trợ ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh
cho một số doanh nghiệp có nhu cầu; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia các sàn giao dịch TMĐT. Bảo đảm về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật công nghệ
để quản lý và vận hành các sàn TMĐT; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng app
của các sàn TMĐT trên điện thoại thông minh. Hỗ trợ các sàn TMĐT chứng nhận sản phẩm bảo
đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa; hỗ trợ các
sàn TMĐT trong việc thực hiện các thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường xuất khẩu ra quốc tế. Cung cấp thông tin phục vụ việc tuyên truyền tiêu
thụ sản phẩm nông sản của các huyện, thị xã, thành phố; phân tích dự báo thị
trường đối với nông sản đưa lên sàn TMĐT. Truyền thông tới các tỉnh, thành phố
trong cả nước cung cấp thông tin về giá bán, tiêu chuẩn áp dụng (Global Gap,
VietGap…), chất lượng, thông tin vệ sinh phòng dịch sản phẩm, thời gian bán
hàng… Bưu
điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở
Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc tổ chức phổ biến, tập huấn,
đào tạo kỹ năng số cho các hộ SXNN; kết nối hộ SXNN với các sàn TMĐT để hướng
dẫn tham gia giao dịch trên sàn bảo đảm hiệu quả: đăng ký tài khoản đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn;
đào tạo quy trình đóng gói, bảo quản, giao nhận, bán hàng; hướng dẫn quy trình
thanh toán cho người bán./.
TL