Page Content
Xác định công tác cải cách TTHC là một trong
những nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính và cũng là nhiệm vụ
thường xuyên của cơ quan, Lãnh đạo sở đã phổ biến và quán triệt nội dung của
công tác này tới các bộ phận có liên quan đến các TTHC đã được công khai thuộc thẩm quyền
giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam. Sở đã thực hiện
rà soát TTHC và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1875/QĐ-UBND ngày
07/10/2022 về việc công bố danh mục TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và
được thay thế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông
tỉnh Hà Nam; Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 về việc công bố Danh mục TTHC
được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành
Thông tin và Truyền thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Nội dung đơn giản hóa được thể hiện chủ yếu qua
việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, đơn giản về thủ tục. Trong hầu hết các
lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, các TTHC đã được cắt giảm tới 50%
- 60% thời hạn giải quyết so với thời gian giải quyết theo quy định của pháp
luật và đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình, cách thức rà soát đánh giá theo quy
định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 92/2017/NĐCP
ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
liên quan đến kiểm soát TTHC và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của
Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Đến nay 100% TTHC
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông đã được thực hiện
trên môi trường điện tử.Bên cạnh đó,
sở thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và
đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám
sát, đánh giá quá trình thực hiện; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC,
dịch vụ công; đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải
quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho
người dân, doanh nghiệp; hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một
cửa điện tử của tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy
nhất của tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công
quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Sở đã tham mưu triển khai việc kết nối, tích hợp chữ ký
số công cộng lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Hà Nam để
phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong việc nộp hồ sơ giải
quyết TTHC đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện; chủ động
phối hợp kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin Cổng Dịch vụ công và Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam và triển khai giải pháp bảo đảm an toàn,
an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ
giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đôn đốc các cơ quan, đơn vị
đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trong đó
thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ
công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC
thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung
tâm. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không
để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên
thiết bị di động; 100% cơ quan hành chính nhà nước (từ cấp huyện
trở lên) sử dụng chữ ký số của cơ quan; chữ ký số của cá nhân để ký số trên văn
bản điện tử. Nhiều xã, phường, thị trấn đã sử dụng chữ ký số cho văn bản điện
tử. Qua đó, bảo đảm an
toàn thông tin trong các giao dịch điện tử, đảm bảo giá trị pháp lý của văn bản
điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy quá
trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, từng
bước xây dựng Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Hà Nam; thực hiện
các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh
nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày
23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh cung
cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06
và Quyết định số 422/QĐTTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.Sở đã đôn đốc các cơ quan, đơn
vị đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, địa phương; giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung
cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục
thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi
trường điện tử tại các cấp chính quyền, hoàn thành việc xử lý hồ sơ trên môi
trường điện tử tại chính quyền cấp xã; phối hợp đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa chế
độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại
Nghị định số 09/2019/NĐ-CP và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin
báo cáo Chính phủ; chuẩn hóa thông tin, dữ liệu và xây dựng khung Bộ chỉ số
điều hành phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền; kết nối, tích hợp,
chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ theo Quyết định số 1498/QĐ-TTg ngày 11/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ; bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng
năm được cấp có thẩm quyền giao. Khuyến khích việc huy động theo quy định của
pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để triển khai Nghị quyết.Công tác tuyên truyền, phổ biến cũng được chú trọng. Sở
đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của
Nghị quyết số
131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành
phục vụ người dân, doanh nghiệp để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận, tích cực
hưởng ứng và triển khai thực hiện; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện tiếp sóng chương trình của Đài Phát thanh
và Truyền hình Hà Nam tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính
phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên
phương tiện thông tin đại chúng địa phương; yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo Đài truyền thanh cấp xã tiếp sóng đầy đủ chương
trình tuyên truyền về nội dung trên của Đài
Phát thanh và Truyền hình Hà Nam, Trung tâm Văn hóa,
Thông tin và Thể thao cấp huyện; tuyên truyền thực hiện nội dung của Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày
06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày
06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC
và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục
vụ người dân, doanh nghiệp, Sở đề ra phương hướng, nhiệm vụ
năm 2023: Tiếp tục cung
cấp các dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tạo
điều kiện thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng hiệu quả dịch vụ công
trực tuyến đã cung cấp; số hóa kết quả giải quyết TTHC từ bản giấy sang điện tử
của cơ quan theo lộ trình trong Kế hoạch số 346/KH-UBND ngày 05/02/2021 của
UBND tỉnh; tuyên truyền việc
sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và
Truyền thông; thường xuyên rà
soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền
của Sở Thông tin và Truyền thông theo đúng quy định; đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến và hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực
hiện nộp hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc qua dịch vụ
bưu chính công ích; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông theo quy định./.