Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hi...

Tin tức - Sự kiện  
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 04/12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 1429/KH-STTTT về triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác định công tác cải cách TTHC là một trong những nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính và cũng là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, Lãnh đạo sở đã phổ biến và quán triệt nội dung của công tác này tới các bộ phận có liên quan đến các TTHC đã được công khai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam. Sở đã thực hiện rà soát TTHC và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1875/QĐ-UBND ngày 07/10/2022 về việc công bố danh mục TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và được thay thế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Nam; Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 về việc công bố Danh mục TTHC được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Nội dung đơn giản hóa được thể hiện chủ yếu qua việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, đơn giản về thủ tục. Trong hầu hết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, các TTHC đã được cắt giảm tới 50% - 60% thời hạn giải quyết so với thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật và đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình, cách thức rà soát đánh giá theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 92/2017/NĐCP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Đến nay 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông đã được thực hiện trên môi trường điện tử.Bên cạnh đó, sở thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công; đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Sở đã tham mưu triển khai việc kết nối, tích hợp chữ ký số công cộng lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Hà Nam để phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong việc nộp hồ sơ giải quyết TTHC đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện; chủ động phối hợp kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam và triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; 100% cơ quan hành chính nhà nước (từ cấp huyện trở lên) sử dụng chữ ký số của cơ quan; chữ ký số của cá nhân để ký số trên văn bản điện tử. Nhiều xã, phường, thị trấn đã sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử. Qua đó, bảo đảm an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử, đảm bảo giá trị pháp lý của văn bản điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí, góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, từng bước xây dựng Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Hà Nam; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐTTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.Sở đã đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, địa phương; giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; đôn đốc các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền, hoàn thành việc xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại chính quyền cấp xã; phối hợp đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; chuẩn hóa thông tin, dữ liệu và xây dựng khung Bộ chỉ số điều hành phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền; kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1498/QĐ-TTg ngày 11/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao. Khuyến khích việc huy động theo quy định của pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để triển khai Nghị quyết.Công tác tuyên truyền, phổ biến cũng được chú trọng. Sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận, tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện tiếp sóng chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên phương tiện thông tin đại chúng địa phương; yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo Đài truyền thanh cấp xã tiếp sóng đầy đủ chương trình tuyên truyền về nội dung trên của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện; tuyên truyền thực hiện nội dung của Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, Sở đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023: Tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp; số hóa kết quả giải quyết TTHC từ bản giấy sang điện tử của cơ quan theo lộ trình trong Kế hoạch số 346/KH-UBND ngày 05/02/2021 của UBND tỉnh; tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông; thường xuyên rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông theo đúng quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông theo quy định./.